Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Kinh nghiệm về quản lý vận hành toà nhà.

 Hôm nay, tại toà nhà Tràng tiền Plaza đã xảy ra sự cố mất điện gây nhiều phiền toái và hậu quả đáng tiếc. 


  Đây hoàn toàn do lỗi vận hành toà nhà. Công trình này có máy phát điện dự phòng, tuy nhiên nếu đội ngũ vận hành kém thì việc có điện trở lại - nguồn máy phát điện lẽ ra sau từ 10 s hay chậm nhất là 20 giây - sẽ không được thực thi.
  Bất kỳ ai từng là chủ nhữg toà nhà lớn tại HN đều biết việc ông EVN cắt điện/ hoặc sự cố gây mất điện là chuyện hàng ngày, vì thế đều chủ động sắm máy phát dự phòng, tuỳ theo lượng công suất yêu cầu backup bao nhiêu % tổng phụ tải toà nhà.
   Riêng vấn đề cả không gian thương mại tối om khi mất điện mà không có đèn emergency được lắp để đủ ánh sáng đi lại, thoát nạn cho khách hàng thì đó là lỗi của thiết kế và chủ công trình đã thuê tư vấn quản lý phọt phẹt quá. Mặt khác, cơ quan quản lý nhà nước là ông sở xây dựng cấp phép phù hợp tiêu chuẩn chất lượng qui định, ông CS PCCC nghiệm thu rồi mà chưa có đèn đó thì cũng có trách nhiệm trong đó, nghiệm thu cấp phép có gian dối, sai phạm. Thanh tra an toàn cần phạt cả chủ nhà và các cơ quan cấp phép hoạt động toà nhà.

   Sự cố nhỏ tuy không gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng đã bộc lộ rõ sự yếu kém của các cơ quan quản lý nhà nước, đây là công trình công cộng nên việc xảy ra những chuyện tương tự còn nhiều nữa và nghiệm trọng nếu gây chết người như ở vụ cháy nhà 34 tầng Lê Văn Lương dạo trước làm chết hai mẹ con vì cháy ống thu rác, khói lan khắp nhà mà không có quạt hút khói, gây chết ngạt cư dân. 

Nếu ai đang ở nhà cao tầng, chung cư, sống gần các toà nhà lớn thì lưu ý tham khảo những vấn đề này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét